Vũ điệu Kim Cương Thừa

Thảo luận trong 'MẬT TÔNG' bắt đầu bởi huyhoangtitc, 28 Tháng mười một 2012.

  1. huyhoangtitc

    huyhoangtitc T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    19 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    199
    Đã được cảm ơn:
    252
    Mình giới thiệu đến các bạn về một vũ điệu của Mật tông hay Kim cương thừa, vũ điệu này được gọi với cái tên “Vũ điệu Kim Cương Thừa”

    Vũ điệu này được Phái đoàn của Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12 đem sang ViệtNamvà biểu diễn cho các Phật tử ViệtNamnăm 2009.


    [​IMG]

    Nguồn gốc của Vũ điệu

    Trong những hình ảnh hóa thân của Đức Phật, Ngài đã hóa thân thành những bản tôn như Kalachakra (Thời Luân Kim Cương) và Guhyasamaja (là nghi quỹ yoga tối thượng nam tính quan trọng nhất, dùng ái dục trong đạo pháp để đạt được giác ngộ, lấy ái dục làm quán chiếu tính không tách phần linh ra khỏi thân thể )… đó là những pháp thiền định rất vi tế, đòi hỏi hành giả mật tông phải đạt sự giác ngộ rất cao để hiểu và quán chiếu hình tướng được trọn vẹn. Ngài còn hóa thân với nhiều hình tướng bản tôn phẫn nộ nhảy múa theo các giai điệu hình tướng khác nhau diễn tả những hành động cứu khổ cứu nạn, hóa độ chúng sinh và cũng tượng trưng cho những năng lực vô ngại của tâm đại bi của Ngài. Đó chính là nguồn gốc ra đời Vũ điệu Kim Cương Thừa.

    Vũ điệu này được trình diễn ở những buổi lễ cúng dường Ganachakra (cúng dường tam bảo và cũng là một phương pháp tu tập để chuyển hóa chấp thủ (dục thủ, kiến thủ, giới cấm thủ và ngã luận thủ.) cùng tập khí (Vàsana, nó là phần tàn dư, khí còn sót lại của phiền não, dần dần kết chặt vào tâm, trải qua thời gian lâu dần tích tập thành tánh, rất khó phá trừ)… thành một phần trên con đường tiến hóa tâm thức.

    Ý nghĩa của vũ điệu

    Những vũ điệu Kim Cương Thừa Tây Tạng có rất nhiều ý nghĩa riêng biệt và đặc sắc. Mỗi một động tác, cách ăn mặc, sự biểu lộ đều có một hàm ý rất xâu sa. Các vũ công ở đây, tay có thể cầm kiếm, dao, cung tên… mặt đeo mặt nạ lúc dữ tợn, lúc hiền lành, lúc mặt người, quỷ, thú, mặc quần áo với nhiều mầu sắc, các hoa văn và họa tiết rất tinh sảo mang nhiều hình tướng huyền bí và thiêng liêng. Có thể diễn cảnh đánh nhau, múa hát (đọc thần chú), đuổi bắt nhau… Hầu hết đều mang ý nghĩa diệt trừ bản ngã, cắt đứt màn vô minh bằng những lưỡi kiếm sắc bén hoặc diễn tả nguồn năng lượng trong cơ thể bị những tập khí và ma cảnh chi phối để khuấy động tâm cảnh và ý thức của chúng ta.Trong những điệu múa này còn diễn tả những cảnh thức của thiền định sâu sa huyền ảo của vũ trụ cùng bản thể con người và cũng phản chiếu tâm thức giác ngộ của các hành giả Mật Tông nói riêng và loài người nói chung. Những vũ công biểu diễn tư nhiên, tự do không hề bị bó buộc họ cùng hòa quện vào tiếng trống, kèn, chuông … những pháp khí của Mật giáo. .

    Bài viết theo suy nghĩ và sự hiểu biết hạn hẹp của mình, mọi người đọc xin cho ý kiến để mình sẽ sửa lai cho hợp lý hơn.

    Dưới đây là những hình ảnh của điệu múa Kim Cương Thừa khi Pháp vương Gyalwang Drukpa đời thứ 12 cùng phái đoàn về Việt Nam Quán đảnh cộng đồng ở chùa Hà Tiên mà mình có nhân duyên được cùng tham dự.



    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    #1
    huyenbi.tuThanks.
  2. ChânKhông

    ChânKhông T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    509
    Đã được cảm ơn:
    369
  3. huyenbi.tu

    huyenbi.tu T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    222
    Đã được cảm ơn:
    334
    ôi !
    quả là một vũ điệu tuyệt vời không gì sánh được. có đầy đủ các sự kiện, từ vui buồn, oán hận, cho đến sự hoan lạc thỏa mãn...!
    cảm ơn bạn nhiều nha.
     
    #3

Chia sẻ trang này