Tiền làm động tâm, tiền sanh bất tịnh.

Thảo luận trong 'Mật Tông Thiên Đình' bắt đầu bởi Tịnh Lạc, 26 Tháng tư 2013.

  1. Tịnh Lạc

    Tịnh Lạc Thành Viên mới

    Tham gia ngày:
    28 Tháng một 2013
    Bài viết:
    61
    Đã được cảm ơn:
    48
    Tỳ Khưu Thích Chân Tuệ

    Tu hành trong hoàn cảnh kinh tế thị trường hiện nay rất khó. Tu trong xã hội Âu Mỹ với nền kinh tế thực dụng càng khó hơn.

    Dịch xây chùa và phấn đấu làm trụ trì của các tu sĩ Việt nam tại các xứ Âu Mỹ đang diễn ra như một chiến trường. Tiền! Tiền! Tiền! trở thành tiếng réo gọi át tiếng cầu kinh và niệm chú. Các thầy đã biến chùa chiền thành các “siêu thị Phật”. Thầy chưa có chùa thì lo vận động chạy đôn chạy đáo mua đất mua nhà xây chùa dựng tượng. Thầy có chùa rồi thì có bao nhiêu là dự án xây dựng để kêu gọi Phật tử đóng góp.

    Đồng tiền đã làm cho cửa Thiền thành chợ Trời buôn thần bán thánh. Không có cách kiếm tiền phàm tục nào ngoài đời mà không có trong các chùa: Xổ số, lô tô, đại nhạc hội, tiệc ăn uống gây quỹ, bán đấu giá, ký sổ cúng dường hàng tháng, mượn vốn không lời… đang trở thành bệnh dịch biến cửa chùa là nơi tôn nghiêm thành nhà hàng bán đồ ăn, biến sân chùa thành sân khấu cho ca sĩ hát hỏng nỉ non uốn éo, biến Phật đài trang nghiêm thành nơi bán và ký gởi tượng Phật.

    Tất cả những phương tiện hoằng dương chánh pháp thiêng liêng của Phật giáo Đại thừa đang biến thành dịch vụ thương mãi.

    Cầu siêu: tiền. Dâng sớ cầu an: tiền. Ma chay, giỗ kỵ: tiền.
    Xuống cấp thấp nhất là các thầy thu tiền và bỏ tiền vào túi. Hình ảnh đọa lạc nhất là có những thầy chuyên nghiệp lên sân khấu, cầm micro thay vì nói pháp thì thao thao nói lời thuyết phục vận động xin tiền. Ôi, hồng ân Tam Bảo, long thần hộ pháp làm sao mà tha thứ được.

    Những Phật tử mê tín, đầu óc mù mờ u tối đã xem các thầy chùa như Phật thánh. Họ không hiểu rằng đưa phương tiện vật chất vào tay nhà tu là đang làm thay cho ma quỷ tới phá đường tu thanh tịnh của quý thầy. Khi đầu óc đã dính mắc lo nghĩ tới tiền, tới chùa to tượng lớn, tới thế giới màu mè hình tướng thì vô hình chung nhà tu đã không còn an trú trong giới luật.

    Đạo Phật Việt Nam đang đi sai đường trầm trọng vì đang lâm vào hai tình trạng cực đoan. Số các thầy sống ở “cõi trên” thì lo nói toàn những chuyện cao siêu huyền hoặc. Số các thầy đang đoạ lạc vào tham ái thì biến đạo Phật thành mê tín dị đoan để làm phương tiện kiếm tiền.

    Thật ra, các thầy ra ngoài giới luật chỉ là nạn nhân. Thủ phạm chính là những người mang danh Phật tử mà không chịu hiểu Phật, đem vật chất làm sa đọa các thầy.

    Xin các thầy tỉnh táo lại để khỏi trễ đường tu.
    Xin các đạo hữu Phật tử hãy cùng nhau đứng ra xây chùa dựng tượng. Nhưng tuyệt nhiên xin đừng làm xa đọa quý thầy bằng cách đưa tiền, chính là đưa thuốc độc đến cho bậc chân tu.

    Đức Phật và Thánh chúng ngày xưa ngày ngày khất thực, chỉ cần có miếng ăn đạm bạc ngày một bữa mà nuôi sống xác thân để thanh tịnh tu hành. Các thầy ngày nay ăn uống có kẻ hầu người hạ, bữa chính bữa phụ thật là đã lạc đường quá xa về xứ Phật.
    Đôi điều chân thật nói ra, xin các thầy và Phật tử hoan hỷ suy gẫm.
     
    #1
    bian.tuThanks.
  2. Tịnh Lạc

    Tịnh Lạc Thành Viên mới

    Tham gia ngày:
    28 Tháng một 2013
    Bài viết:
    61
    Đã được cảm ơn:
    48
    Đệ tử kính lễ Tổ, Thầy, chư vị tiền bối.

    Đúng là cuộc sống bây giờ cần phải có tiền thì mới sống nổi! (Nào ăn mặc, gia đình, con cái, bệnh tật, đám tiệc, bảo hiểm, thuế xu...)
    Không thể nào sống bằng niềm tin để trang trãi các nhu cầu cấp thiết hàng ngày.

    Tiền bạc là phương tiện độ nhật qua ngày. Nếu chỉ cần tiền để lo cho nhu cầu cấp thiết trọng yếu mỗi ngày thì không có vấn đề gì để bàn.
    Nếu cần tiền để phục vụ cho những tham vọng lối sống hưởng thụ sa hoa, trụy lạc hay vang danh với bà con thiên hạ thì thật là đáng trách vì nó không có ích cho linh hồn, nó làm người ta mê muội điên đảo rồi tranh giành lợi ích với nhau. Rốt cuộc, tiền hay danh lợi cũng chính là một cái cửa ải khó khăn đối với tất cả người tu. Câu nói " xả phú cầu bần" đã bị những tu sĩ, sư tăng ham danh lợi bỏ vô thùng rác.
    Tiếc thay cho Đức Thích Ca khi từ bỏ ngôi thái tử cao sang để đi lấy danh 'bần đạo' mà đám đệ tử xưng là chánh đạo Phật pháp tô son điểm phấn tôn tượng ông rồi lấy danh đạo của Ông để đi kiếm tiền lo cho đời sống vương giả của họ. Đi xa đi gần thì thấy chùa chiền ngày nay đẹp thiệt! Ở quốc lộ , thành phố mà cái chùa bự ơi là bự, sư tăng sang ơi là sang, thị phi thì cũng đâu có ít.
    Hổng biết mấy ổng tu cái gì nữa. Đó thật là nghề kiếm chác mà không ai dám nói ra hay phê bình vì sợ mang tội? Sự suy thoái của đạo giáo ngày nay thật đáng buồn. Tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên chúa giáo...chỉ còn cái vỏ và trở thành công cụ thế quyền hết rồi.

    Hy vọng người tu hành nếu có cầu xin và có kiếm tiền thì cầu và kiếm đủ sống qua kiếp này thôi, kiếm tiền nhiều quá thì đầu óc đâu mà tĩnh tâm tu đạo... Cái cửa ải danh lợi...đáng sợ thật.

    Vài dòng trắc ẩn.
    Kính.

    Ảo Thanh
     
    #2
    bian.tuThanks.
  3. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Tiền là cái chi chi
    Có tiền phú quý giàu sang
    Không tiền lắm kẻ cơ hàng điêu linh
    Có tiền nhiều bạn chung tình
    Không tiền nó đá cho mình quay lơ
    Có tiền kẻ đợi người chờ
    Không tiền bạn hữu thờ ơi chẳng nhìn
    Vì tiền lắm kẽ khùng điên
    Chỉ là phương tiện đường tu thui mà
     
    #3
    Tịnh LạcThanks.
  4. Thuận Thiên

    Thuận Thiên Thành Viên mới

    Tham gia ngày:
    23 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    28
    Đã được cảm ơn:
    40
    Cơm áo gạo tiền là chuyện thường tình của muôn chúng sinh. Không có tiền lấy gì đảm bảo cuộc sống và hạnh phúc gia đình, lấy gì làm công ích xã hội, từ thiện cúng dường....
    Không có tiền cũng như không có thực, lấy gì nuôi dưỡng thân xác để mà tu hành.
    Vấn đề là tâm đối trước đồng tiền, đưa thày chùa hay không đưa, và đưa như thế nào, sử dụng như thế nào cũng là nhân duyên của đồng tiền.
    Các nhà nghiên cứu, cũng chưa thể khẳng định được việc đưa tiền tới thày chùa xấu hay tốt. Việc bạn làm xây dựng chùa chiền Phật Pháp chưa hẳn đã sử dụng đúng với những gì mà một ngôi chùa đang thiếu.
    Cái đồng tiền, nó cũng chỉ là vật vô tri, nhưng có nó, và sở hữu nó, việc nó đi và đến với cuộc đời 1 con người đang lưu chảy trong xã hội cũng thuộc về vô lượng công đức vốn có của mỗi chúng sinh. Bạn mang tiền đến cúng dường, nhưng thày chùa sử dụng không đúng theo mong ước của bạn cái đó cũng thuộc về nhân duyên và vô lượng công đức từ tận a tăng tì kiếp.
    Nam mô Bổn Tôn Thích ca mâu ni Phật
    Nam Mô Chuẩn Đề vương bồ tát
    Nam mô a di đà - vô lượng thọ Phật!
    Thân ái
     
    #4
    bian.tuThanks.
  5. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Hihi Tiền Suy Ra Thực - Mà có thực mới dựt được đạo :th_2.gif-28:
     
    #5
  6. Thuận Thiên

    Thuận Thiên Thành Viên mới

    Tham gia ngày:
    23 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    28
    Đã được cảm ơn:
    40
    Nó vô tri nhưng làm con người nhạy cảm với nó. Biến tâm của người thiếu chữ Phúc chữ Đức phát sinh nhiều luận điểm.
     
    #6
    bian.tuThanks.

Chia sẻ trang này