Mạn Đà La

Thảo luận trong 'MẬT TÔNG' bắt đầu bởi Admin, 16 Tháng mười một 2012.

  1. Admin

    Admin QTV Hệ Thống
    Staff Member

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    10
    Đã được cảm ơn:
    16
    Mạn đà la
    [​IMG]
    Thai tạng giới Mạn đà la. Trung tâm của thai tạng giới là Đại Phật Như Lai,xung quanh có 4 vị Phật Như Lai (Adibuddhas) khác (màu vàng) và 4 Bồ Tát thân cận (màu trắng); từ trái sáng phải theo chiều từ trên xuống: Bảo Tràng Phật (Ratnaketu), Phổ Hiền Bồ Tát (Samantabhadra), Khai Phu Hoa Vương Như Lai (Samkusumitaraja), Diệu Cát Tường Đồng Tử (Manjushri), Vô Lương Thọ Như Lai (Amitabha), Quán Âm Bồ Tát (Avalokiteshvara), Thiên Cổ Lôi Âm Phật (Divyadundhubhimeghanirghosa), Từ Thị Bồ Tát (Maitreya)
    [​IMG]
    Mạn đà la Kim cương giới, Tây Tạng, thế kỷ 19. Chín vị tôn thần nằm trong một vòng tròn khép kín ở tâm Mạn đà la


    Mạn đà la (tiếng Phạn: maṇḍala) là một hình vẽ biểu thị vũ trụ trong cái nhìn của một bậc giác ngộ. Trong tiếng Phạn, mandala có nghĩa là một trung tâm (la) đã được tách riêng ra hay được trang điểm (mand). Có thể coi Mạn đà la là một đồ hình vũ trụ thu nhỏ (cosmological digram). "Mandala" theo chữ Hán dịch là "luân viên cụ túc", nghĩa là vòng tròn đầy đủ. Theo ý nghĩa thực tiễn thì Mạn đà la là đàn tràng để hành giả bày các lễ vật hay pháp khí cho nghi thức hành lễ, cầu nguyện, tu luyện...

    Các tín đồ Ấn giáo, Phật giáo, sử dụng Mạn đà la như một pháp khí tạo linh ảnh (a visualization device), còn đối với các tín đồ Đại thừa, Kim cương thừa thì Mạn đà la là một mô hình về vũ trụ hoàn hảo, trong đó có một hay nhiều vị thần ngự trị.

    Mật giáo đã thiết lập hai Mạn đà la: Thai tạng giới Mạn đà la và Kim cương giới Mạn đà la, có nguồn gốc xuất phát từ tư tưởng của hai bộ kinh Đại Nhật và Kim Cương Đỉnh và theo quan điểm tư tưởng của Phật giáo thì vũ trụ gồm hai phần. Một phần là nhân cách và phần kia là thế giới của nhân cách, là những pháp sở chứng và thọ dụng của Phật. Hai Mạn đà la này là sự hội nhập giữa thụ tri và sở tri.

    Thai tạng giới Mạn đà la (Garbhadhatu mandala) là yếu tố thụ động, mô tả vũ trụ về mặt tĩnh, mặt lý tính, như thai mẹ chứa đựng con và từ lý tính thai tạng mà sinh công đức, biểu hiện đại bi tâm của Phật.

    Kim cương giới Mạn đà la (Vajradhatu mandala) là yếu tố tác động, biểu hiện cho trí tuệ viên mãn, trí tuệ sở chứng của Phật. Ngũ Trí Như Lai là trọng tâm của mạn đà la này. Bí tạng ký viết: "Thai tạng là lý, Kim cương là trí".

    Phần lớn các Mạn đà la Phật giáo được vẽ, in hoặc thêu những mẫu hoa văn kỷ hà. Một trong những loại Mạn đà la lớn thường bắt gặp là Mạn đà la bằng cát. Những mạn đà la này được tạo ra trong nhiều tuần lễ và sau đó lại được quét bỏ đi để nói lên tính vô thường của hiện hữu. Ngoài ra, ở Tây Tạng còn có các mạn đà la ba chiều giống như cung điện.

    Trong nhiều đền chùa ở Trung Quốc và Nhật Bản (như chùa Todai ở Kyoto), thì các bức tượng chư thần cũng được sắp xếp theo bố cục của mạn đà la. Mạn đà la lớn nhất trên thế giới hiện nay là những khoảng sân đồng tâm của các stupa ở Boroburdur, Java, Indonesia, có niên đại thế kỷ 8.

    Màu sắc cũng mang tính tượng trưng cao trong những mạn đà la, với mỗi phương được biểu thị bằng một màu riêng : xanh lục là phương Bắc, trắng là phương Đông, vàng cho phương Nam và đỏ là phương Tây.

    Bố cục Mạn đà la

    Dạng cơ bản của Kim cương giới Mạn đà la
    Mạn đà la có hình dạng cơ bản là một hình tròn, gọi là nguyệt luân (candra-mandala). Bên trong hình tròn này có biểu tượng của năm vị Như Lai. Chính giữa là vị Đại Nhật Như Lai (MahāVairocana-Tathāgata), đó chính là Pháp thân Phật (DharmakāyaBuddha), Ý nghĩa của vị này là như mặt trời tỏa ánh sáng bao dung khắp vũ trụ. Xung quanh Đại Nhật Như Lai là vị trí của bốn đức Như Lai. Bốn vị Như Lai này lại có 4 vị Bồ Tát thân cận. Ngoài ra lại có thêm bốn Nhiếp Bồ Tát nữa. Về cơ bản, Kim cang giới Mạn đà la có tất cả ba mươi bảy tôn vị.


    Dạng cơ bản của Thai tạng giới Mạn đà la
    Từ Thai tạng giới vạn vật được thai nghén và dưỡng dục nên đàn tràng của Thai tạng giới được hình dung như một đóa sen có tám cánh. Tám cánh sen gồm bốn Đại Bồ Tát, và bốn đức Như Lai, biểu hiện nhân cách của nhân và quả.

    Những hình tượng chính được các tiểu thần vây quanh. Những vị thần này đều ngồi trên tòa sen và được bố trí theo một hệ thống có trật tự.

    Bốn đức Như Lai gồm: Bảo Tràng Phật, Khai Phu Hoa Vương Như Lai, Vô Lương Thọ Như Lai và Thiên Cổ Lôi Âm Phật.

    Ở bốn phương góc là bốn Đại Bồ tát gồm : Phổ Hiền Bồ Tát, Quán Âm Bồ Tát, Diệu Cát Tường Đồng Tử và Từ Thị Bồ Tát.


    Phân loại
    Mạn đà la có nhiều loại, nhưng theo phạm trù chính của mạn đà la, có thể phân chia thành các loại sau :

    Đại Mạn đà la (Maha mandala): vòng tròn hội tụ các Đức Phật và Bồ Tát, biểu tượng cho tự thân của Phật và mối quan hệ giữa tự thân Phật với toàn thể vũ trụ. (còn gọi là mạn đà la của các nguyên tố).
    Tam muội gia Mạn đà là (Samaya mandala): vòng tròn hội chúng với những pháp khí trong tay tùy theo bản nguyện của mỗi vị (còn gọi là mạn đà la của các Phẩm tính)
    Pháp Mạn đà la (Dharma mandala): là Mạn đà la của văn tự lý giải chân lý (Còn gọi là mạn đà la của các Biểu tượng).
    Yết ma Mạn đà la (Karma mandala): là Mạn đà la bằng điêu khắc chạm trổ biểu hiện các động tác, các hành trạng của Phật và Bồ Tát (còn gọi là mạn đà la của Hành nghiệp)

    ( theo Wikipedia )

    [​IMG] [​IMG]
     
    #1
    bian.tuThanks.
  2. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Ý Nghỉa Của Mạn Đà La Là Gì ! Đạo hửu nào biết xin chia sẽ giúp bian nhé !
     
    #2
  3. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    "Theo ý nghĩa thực tiễn thì Mạn đà la là đàn tràng để hành giả bày các lễ vật hay pháp khí cho nghi thức hành lễ, cầu nguyện, tu luyện...

    Các tín đồ Ấn giáo, Phật giáo, sử dụng Mạn đà la như một pháp khí tạo linh ảnh (a visualization device), còn đối với các tín đồ Đại thừa, Kim cương thừa thì Mạn đà la là một mô hình về vũ trụ hoàn hảo, trong đó có một hay nhiều vị thần ngự trị."
    không đọc à bian,
     
    #3
    bian.tuThanks.
  4. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Ý bian muốn tìm hiểu sâu hơn về nhửng công năng và cách hành ấy mà !
     
    #4
  5. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    thế này nhé, có rất nhiều cách cúng dường mạn đà la(MDL) và nó rất nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng đặc trưng thì đọc kỹ ở bài trên cũng khá rõ rồi,
    còn 1 ý nghĩa thâm sâu mà ko thấy nói thì huynh nói thêm là, vì hành giả tu mt thì hay ở trong tịnh thất,hang núi, không có ban thờ hoặc 1 không gian đàng hoàng, cũng như vật phẩm cúng dường(hương hoa, trà quả...) nên họ dùng MDL, như 1 cái đàn tràng, và họ dâng lên đó những đồ giả như hương hoa trà quả , toàn đồ giả (giống y như vàng mã vậy) hoặc những đồ quý như đồ trang sức hoặc những gì quý nhất của người hành giả,
    Trước khi vào tu luyện thì họ quán tưởng những thứ đó là thật và dâng lên chư vị. Đó là CÚng dường MDL
    Còn khi trình cao lên rồi thì họ quán 1 vị thần trong MDL xuất ra khỏi cái đàn tràng đó và vị đó luôn ngồi trong cái am thất đó, để giúp cho người hành giả đó tu tập, nếu người có thần nhãn thì sẽ nhìn thấy vị đó, nhưng hình ảnh đó là từ định lực của tâm người hành giả biến hiện ra, chứ không phải có vị nào xuất hiện cả. Người không hiểu sẽ thấy 1 người luôn đi cạnh người hành giả, và sẽ phán là có bề trên gia hộ bên cạnh.HÌnh hài của vị bề trên đó y hệt so với sự quán tưởng của hành giả mt, đôi khi là tượng gỗ, hoặc trông kỳ dị, hoặc giống với hình ảnh nào đó. Vị bề trên đó sẽ rất phiền phức nếu hành giả không thu được vào tâm , vì lúc đó vị kia sẽ rất khó bảo, và đây cũng giống như luyện âm binh mà 1 số môn phái vẫn dùng (cắt giấy thành binh ) khi không điều khiển nổi thì hình ảnh do tâm kia bị bất kham, sẽ dẫn đến tẩu hoả nhập ma. NGười tu pháp này định lực phải cao mới có thể vượt qua được .....
    Đó, bian còn gì thắc mắc không ???
     
    #5
    bian.tuThanks.
  6. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Cãm ơn huynh cường nhiều nhé ! nghe mà hấp dẩn quá
     
    #6
  7. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    Hi hi, Bố thí ,trì giới, thiền định , nhẫn nhục, tinh tấn.
    Vị nào mà tu hạnh bồ tát ở trong núi, không có phương tiện thì phải dùng phương tiện này để hành hạnh bố thí (cúng dường).
    Đây cũng là 1 phương tiện thiện xảo, để giúp cho những người không mở tâm bố thí bao giờ, họ tu pháp này rồi mai kia tâm sẽ mở ra, cúng dường luôn tất cả những gì bố thí được......
     
    #7
    bian.tuThanks.
  8. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Không có tâm từ bi..hay bố thí huynh nói..em dám bảo đãm chẳng tu được pháp này đâu chứ ở đó mà phương tiện thiện xảo hihi !
     
    #8
  9. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    Cái lòng Từ hay BI cũng phải tu luyện em ạ, mình là phàm phu mà
     
    #9
    bian.tuThanks.
  10. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Thì anh nói đúng thịt nhưng cái từ bi từ bên ngoài rùi mới vào cái bên trong phải không anh !
    Mà bên ngoài chưa có gì thì làm sao mà vận tâm cúng dường nổi !
     
    #10
  11. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    có pháp tu cung dường mà, chính là namdala đó
    CÒn từ bi thì có phép quán tâm từ và lòng bi mà
     
    #11
    bian.tuThanks.
  12. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Ý em nói là câu anh nói ở trên đó : Pháp tu là 1 phương tiện thiện xảo cho người không bố thí bao giờ ! >> a hiễu không
     
    #12
  13. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    đúng vậy, tu pháp đó thì tâm họ mới dần mở ra, lúc đầu là đồ giả (mã..), lâu lâu sẽ thành thật, lúc đầu là quán tưởng, sau sẽ là hành động
     
    #13
    bian.tuThanks.
  14. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Nhưng em nghĩ đối với 1 người chưa có tâm từ bi thì họ khó mà gặp pháp này ! và khó mà tu được theo em nghỉ là vậy thui !
    Với 1 ngươi không bố thì bao giờ vì không có điều kiện thì không nói .mà là người keo kiệt bủn xỉn thì em nghĩ như nước đổ lá môn !
     
    #14
  15. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    Không có từ bi nhưng họ có duyên với phật pháp thì sẽ được khai thị và được tu những pháp để mở lòng từ bi. chứ không phải là ko từ bi là không được làm phật tử, Quan trọng họ có bước vào con đường tu đạo hay không đã.
    Những phật tử cũng rất nhiều người keo kiệt , ích kỷ, Do tính tham họ chứa giảm bớt được, thế nên tam độc của nhà phật là cái cần diệt đầu tiên "Tham sân Si" :th_11.gif-71:
     
    #15
    bian.tuThanks.
  16. Bian.tu

    Bian.tu T. Viên Chia Sẻ Tích Cực

    Tham gia ngày:
    18 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    1,548
    Đã được cảm ơn:
    2,743
    Hihi hay tuyệt nhỉ ! Đúng là đi với phật tâm mà vẩn là ma ! đi với ma tâm phật vẩn là phật
     
    #16

Chia sẻ trang này