Ý nghĩa niệm “Nam mô A Di Đà Phật”

Thảo luận trong 'Chia sẻ - hỏi đáp kinh nghiệm về Con đường Đạo học' bắt đầu bởi tuancuong79, 4 Tháng sáu 2013.

  1. tuancuong79

    tuancuong79 T. Viên Chính Thức

    Tham gia ngày:
    15 Tháng mười một 2012
    Bài viết:
    329
    Đã được cảm ơn:
    277
    Ý nghĩa niệm “Nam mô A Di Đà Phật”


    Khi niệm phật, người ta thường nói "Nam mô A Di Đà Phật". Vậy câu này có nghĩa là gì?

    .Khi niệm phật, người ta thường nói "Nam mô A Di Đà Phật". Vậy câu này có nghĩa là gì? A Di Đà là tên một vị Phật nhưng Nam Mô có nghĩa là gì?

    [​IMG]
    ảnh mình họa
    Thông thường, Nam Mô A Di Đà Phật có nghĩa như sau:

    Nam Mô ở đây có 6 nghĩa: kính lễ, quy y, phụng thờ, cứu ngã, độ ngã, quy mạng.
    A: Có nghĩa là Vô, Không
    Di Đà: Nghĩa là lượng
    Phật: Người Giác ngộ
    Vậy Nam Mô A Di Đà Phật là: Kính lễ đấng Giác ngộ vô lượng hoặc cũng có nghĩa là: Con quay về nương tựa vào đấng Giác ngộ vô lượng.
    Đây là câu niệm Phật của những người tu theo pháp môn Tịnh Độ. Trong Thập Lục Quán Kinh Phật dạy: nếu chúng sinh nào niệm một lần danh hiệu của Phật A Di Đà sẽ tiêu được 8 muôn ức kiếp tội nặng.
    Người tu theo Pháp môn Tịnh Độ thường niệm câu này nhưng hiện nay người con Phật thường dùng câu niệm Phật này để chào nhau. Tuy là một câu có 6 chữ ngắn gọn nhưng nó hàm chứa một tính lễ độ và một sự nhắc nhở cho nhau để thánh hóa tâm hồn mình, qua Hồng danh của Đức Phật A Di Đà.
    Niệm Phật A Di Đà là một cách tu, nhanh chóng, dễ dàng, dựa vào tha lực và đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, bằng cách nhất tâm niệm danh hiệu của Ngài: "Nam mô A di đà Phật". Để trau dồi đức hạnh và xoa dịu những khổ đau cho mình và những người chung quanh trong cuộc sống mỗi ngày.
    Mặt khác, nó còn tự đưa mình hướng vào trong việc chuyển hóa những ý nghĩ, hành động và lời nói của chính mình. Theo chiều hướng thiện lành qua bốn mươi tám lời nguyện này, để đạt được tự tánh thanh tịnh của bản thân.
    Phương pháp tu đơn giản này cũng là phương tiện hữu hiệu giúp cho sự tự lực của chính mình thoát khỏi những hố sâu của tội lỗi, bằng việc tự chánh niệm. Bởi vì chánh niệm là ánh sáng tỉnh thức để giúp cho tâm: thấy, biết, nhận định được ý nghĩa tốt đẹp của sự sống. Bằng cách biết sống đạo đức, qua bốn đức tính Từ, Bi, Hỷ, Xả sẵn có trong lòng mỗi người.
    “Muốn thành tựu bất cứ pháp môn nào, người tu tập trước nhất phải có: Tín, Nguyện, Hành. Nghĩa là chúng ta dứt trừ các mối nghi. Tin rằng: Pháp môn niệm Phật thù thắng do chính kim ngôn của đức Thế Tôn. Muốn thành tựu chúng ta phải hành rốt ráo và luôn luôn có chí nguyện bền vững cầu vãng sinh về cõi Cực Lạc” - theo lời Phật dạy.
    Bùi Hiền
     
    #1
    hai nhoThanks.

Chia sẻ trang này